Phó thủ tướng: ‘Sẽ không thu thuế giao dịch đất đai theo giá trên hợp đồng’

313 lượt xem

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói luật Đất đai sửa đổi sẽ không thu thuế chuyển nhượng đất đai theo giá trên hợp đồng để khuyến khích người dân khai đúng giá giao dịch, từ đó có thông tin đầu vào chuẩn xác định giá đất.

Tính thuế theo bảng giá đất Nhà nước

Cuối sáng 7.4, giải trình góp ý các đại biểu Quốc hội về dự án luật Đất đai sửa đổi tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà dành nhiều thời gian nói về tài chính đất đai, đặc biệt là định giá đất.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà báo cáo giải trình tại hội nghị sáng 7.4

“Đây là vấn đề phải khẳng định là nếu nói mọi nguyên nhân của nguyên nhân. Nếu giải quyết được vấn đề này thì sẽ giải quyết được hết các vấn đề về tranh chấp, tiêu cực hay khiếu nại, tố cáo liên quan đất đai”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, từ luật Đất đai 1993, rồi 2003, tới 2013 Nhà nước đã kiên trì tìm cách giải quyết bài toán tài chính đất đai. “Chúng ta đã nói đến giá trị trường, nguyên tắc thị trường, sát giá thị trường, phù hợp giá thị trường, song thực tế chưa làm được”.

Ông Hà cho biết, hiện có 4 phương pháp xác định giá đất, cũng là các phương pháp thế giới làm nhưng chưa bao giờ xác định giá đất chính xác. Nguyên nhân là do thông số đầu vào để xác định giá đất không chính xác.

Để khắc phục điều này, ông Hà nhấn mạnh, luật Đất đai sửa đổi lần này “không tuyệt đối được” song đảm bảo phải thu thập được giá đất chính xác làm thông tin đầu vào.

Đầu tiên là làm sao để người dân, doanh nghiệp giao dịch đất đai phải trên sàn để thông tin giá đất được công khai. Thứ hai, làm sao để khi người dân đăng ký giao dịch đất đai phải đưa ra giá đúng.

Ông Hà nói, phương án sắp tới là giá đất trên hợp đồng không phải là giá để tính thuế, mà giá tính thuế là lấy bảng giá đất của năm trước do Nhà nước công bố. Điều này sẽ giúp người dân không lo lắng về việc khai giá trong hợp đồng sẽ bị tính thuế.

“Khi xây dựng bảng giá đất tiệm cận với thị trường thì đấy chính là giá để chúng ta thực hiện mọi mối quan hệ giao dịch giữa cá nhân, tổ chức, Nhà nước. Đấy là toàn bộ ý tưởng chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện”, ông Hà nói.

Có thể xem biến động giá đất đai hàng ngày

Phó thủ tướng cũng khẳng định, khi thu thập được thông tin giá đất qua các sàn giao dịch, tạo thành cơ sở dữ liệu đất đai sẽ có thông số đầu vào chuẩn. Khi có dữ liệu, trên bản đồ có thể chia được đến từng thửa đất chuẩn. Khi có thửa đất chuẩn thì chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng mô hình máy tính xử lý số liệu để từ đó đưa ra giá đất chuẩn cho từng quý, tiến tới trong một tháng chứ không chỉ hàng năm.

“Quan trọng nhất ở đây là số liệu đầu vào đúng, chúng ta phải xây dựng dữ liệu, chúng ta phải có phương pháp. Từ các phương pháp xây dựng bản đồ vùng giá trị và chia ra các thửa đất chuẩn. Tất cả các nước trên thế giới hiện nay đang làm như thế này”, ông Hà nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hà khi có dữ liệu, có thể nhìn vào hàng ngày để xem giao dịch đất đai và xác định hệ số biến động. Từ hệ số biến động, có thể tính toán được bảng giá đất cho năm sau bằng cách lấy bảng giá đất năm trước nhân với hệ số biến động.

Tin cùng chuyên mục